🍍บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3🍍
🎁ความรู้ที่ได้รับ 🎁
สัปดาห์นี้ได้พูดคุยซักถามและทำกิจกรรม ให้จัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม อาจารย์ให้ทุกคนบอกชื่อตนเองแต่แนะนำเป็นการทำเสียงด้วยอวัยวะในร่างกายของตัวเราในแต่ละพยางค์
ส่วนแรก ใช้อวัยวะได้ทุกส่วนของร่างกาย
ส่วนที่ 2 ใช้อวัยวะทุกส่วนให้เกิดเสียง ห้ามใช้มือ
ส่วนที่3 ใช้เท้าในการทำให้เกิดเสียง
กิจกรรมนี้ ช่วยพัฒนากระบวนการคิดของเด็กหรือเป็นการ พัฒนา EF ของเด็ก
💎กิจกรรมที่1
💐EF (Executive Functions)💐
(EF) Executive Functions ศักยภาพสมองที่ทุกคนมีมาแต่เกิด
ทักษะสมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง
ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่
🍍ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)
🍍ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)
🍍ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)
🍍ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)
🍍ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)
🍍ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
🍍ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)
🍍ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)
🍍ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น