วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

21 กันยายน 2563

 ⏰บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5⏰

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

👑ความรู้ที่ได้รับ👑

สัปดาห์นี้อาจารย์ให้ทุกคนนั่งประจำกลุ่ม จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้กลุ่มละ 1 แผ่นให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันคิดภายในแต่ละวันจะจัดกิจกรรมเกมการศึกษาหน่วยของตัวเองแบบใดบ้าง โดยวาดรูปแบบกิจกรรมลงในกระดาษให้ครบทั้ง 5 วัน 

🎉กิจกรรมเกมการศึกษา 🎉

เป็นกิจกรรมการเล่นที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาด้านสติปัญญา  เป็นการเล่นที่ช่วยให้ผู้เล่นเป็นผู้มีความสังเกตดี  ช่วยให้มองเห็นได้ ได้ฟัง หรือคิดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกมการศึกษาจะต่างจากของเล่นอย่างอื่น แต่ละชุดจะมีวิธีเล่นโดยเฉพาะ อาจเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่ม ผู้เล่นสามารถตรวจสอบการเล่นว่าถูกต้องหรือไม่

ประเภทของเกมการศึกษา มีดังนี้
1.เกมจับคู่
2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)
3. การวางภาพต่อปลาย (Domino)
4. การเรียงลำดับ
5. การจัดหมวดหมู่
6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)
7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8. พื้นฐานการบวก
9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด

💡กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมกมการศึกษาที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ "หน่วยเมืองไทยที่รัก" คนละ 1 กิจกรรม วันจันทร์-วันศุกร์
🌎เกมการศึกษา 🌎



💡กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมกลางแจ้งที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ "หน่วยเมืองไทยที่รัก" คนละ 1 กิจกรรม วันจันทร์-วันศุกร์
กิจกรรมกลางแจ้ง



💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

💡กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ได้ให้แต่ล่ะคนคิดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ คนล่ะ1กิจกรรมให้มีสอดคล้องกับเพื่อนภายในกลุ่มและหน่วยของตัวเอง เริ่มวันจันทร์-วันศุกร์ ตามวันที่ตนเองรับผิดชอบ เมื่อทุกกลุ่มคิดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ อาจารย์ได้ตรวจความถูกต้อง แนะนำ เพิ่มเติมในส่วนแผนการจัดประสบการณ์ ได้แก่
⤷วัตถุประสงค์
⤷สาระที่ควรเรียนรู้
⤷กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป


💎ขั้นตอนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์💎
ขั้นที่ 1 การใช้เพลง คำคล้องจอง นิทาน
ขั้นที่ 2 สนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง คำคล้องจอง นิทาน
ขั้นที่ 3 การใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดนอกเหนือจากเพลง คำคล้องจอง นิทาน
ขั้นที่ 4 เข้าสู่เนื้อหาโดยมีสื่อเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน
ขั้นที่ 5 สรุปและทนทวนเนื้อหาที่เรียน
📢การประเมิน
ประเมินตนเอง มีความตั้งใจเรียนรู้ ค้นคว้า และวางแผนงานภายในกลุ่มตัวเอง ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน มีส่วนในการช่วยวางแผนงาน คิด ออกแบบกิจกรรมได้ดี และให้ความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์  วิเคราะห์เนื้อหา แนะนำเพิ่มเติมในแผนการจัดประสบการณ์ให้เกิดกระบวนการคิดที่มากขึ้น และเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น