วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

31 สิงหาคม 2563

🍍บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3🍍

🎁ความรู้ที่ได้รับ 🎁

สัปดาห์นี้ได้พูดคุยซักถามและทำกิจกรรม ให้จัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม อาจารย์ให้ทุกคนบอกชื่อตนเองแต่แนะนำเป็นการทำเสียงด้วยอวัยวะในร่างกายของตัวเราในแต่ละพยางค์

ส่วนแรก ใช้อวัยวะได้ทุกส่วนของร่างกาย

ส่วนที่ 2 ใช้อวัยวะทุกส่วนให้เกิดเสียง ห้ามใช้มือ

ส่วนที่3 ใช้เท้าในการทำให้เกิดเสียง

กิจกรรมนี้ ช่วยพัฒนากระบวนการคิดของเด็กหรือเป็นการ พัฒนา EF ของเด็ก

💎กิจกรรมที่1

💐EF  (Executive Functions)💐

 (EF) Executive Functions ศักยภาพสมองที่ทุกคนมีมาแต่เกิด

ทักษะสมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง

ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่

🍍ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)

🍍ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)

🍍ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)

🍍ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)

🍍ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)

🍍ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

🍍ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)

🍍ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)

🍍ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)

 

🌼เพลง ทักษะพื้นฐาน🌼
แต่งโดย ดร.จินตนา สุขสำราญ
ทักษะ ทักษะพื้นฐาน เรื่องราวเล่าขานความจำเพื่อใช้งาน
ตรึงตรองชั่งใจนานนาน(ซ้ำ)  ยืดหยุ่นสำราญคิดนอกกรอบเอย (ซ้ำ)

🌲เพลง ทักษะกำกับตนเอง🌲
แต่งโดย ดร.จินตนา สุขสำราญ
จดจ่อ สมาธิมั่น ควบคุมนั้นหนาอารมณ์ตนเอง
ทบทวน ทบทวนโดยพลัน(ซ้ำ) อย่าหุนหันปรับแก้ให้ดี(ซ้ำ)

🌻เพลง ทักษะปฏิบัติ🌻
แต่งโดย ดร.จินตนา สุขสำราญ
คิดแล้วต้องลงมือ  วางแผนนั้นหรือเพื่อดำเนินการ
พากเพียร พากเพียรจนชำนาญ(ซ้ำ)
สุข..สราญบรรลุเป้าไปเลย (ซ้ำ)

🍒กิจกรรมที่2  
เต้นประกอบเสียงดนตรี "เพลง Chicken Dance" ตามจินตนาการเราเอง จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่ม 7คนแล้วช่วยกันคิดท่าประกอบเสียงดนตรี โดยให้แต่ละกลุ่มเต้นประกอบกับเสียงดนตรีที่แต่ละกลุ่มคิด กิจกรรมนี้ เป็นการสอนให้เด็กฟังเสียงจังหวะที่แตกต่างกัน






🍊การประเมิน
ประเมินตนเอง ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน และตั้งใจทำกิจกรรมได้ดี และตนเองขาดการความเตรียมพร้อม

ประเมินเพื่อน มีการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งใจ เตรียมความพร้อมมาและร่วมมือกันในกลุ่มได้ดี อาจขาดการเตรียมความพร้อมของตนเอง

ประเมินอาจารย์ มีเทคนิคใหม่ๆ กิจกรรมหลากหลาย ใช้คำถามเพื่อช่วยให้กระตุ้นกระบวนการคิดและให้บรรยากาศมีความสนุกสนาน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น