วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

24 สิงหาคม 2563

 🍉บันทีกการเรียนรู้ครั้งที่ 2🍉

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗

🍓ความรู้ที่ได้รับ

สัปดาห์ที่แล้วได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คนแล้วให้ปรึกษากันจัดกิจกรรมให้กับเด็กกลุ่มล่ะ1หน่วย โดยศึกษาจากแผนการจัดการเรียนรู้ของรุ่นพี่ ซึ่งกลุ่มของฉันจัดกิจกรรม หน่วย เมืองไทยที่รัก 

กิจกรรมที่1

🌺หลักการการคิดในการเลือกเนื้อหาใช้สอนในหน่วย

👉เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

👉สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

👉เรื่องที่เด็กสนใจ/ส่งผลกระทบกับตัวเด็ก

🍒การจัดประสบการณ์

👉เด็กลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5

👉มีความสอดคล้องกับแบบการเรียนรู้ของเด็ก

👉เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

👉เด็กได้เคลื่อนไหว เล่น สังเกต สืบค้น ทดลอง และคิดแก้ปัญหา

👉ให้เด็กได้เกิดการคิดริเริ่ม วางแผน ลงมือกระทำ ตัดสินใจ และนำเสนอความรู้

🌷สิ่งที่เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ

➤เด็กสามารถอธิบาย เช่น การร้องเพลง ทำกิจกรรม

➤การที่เด็กโต้ตอบคำถาม

➤เด็กสามารถปฏิบัติได้จริง

กิจกรรมที่2

อาจารย์ได้ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ "หน่วย ข้าว"

วันจันทร์ (ชนิดของข้าว)

วันอังคาร(ลักษณะของต้นข้าว/ส่วนประกอบของต้นข้าว

               กิจกรรมเคลื่อนไหว➔ปฏิบัติตามคำสั่งให้เด็กทำเป็นส่วนต่างๆของข้าว เช่น เมล็ด ใบ ลำต้น

วันพุธ(การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง)

             ➧ขั้นแรก ทำเป็น2ตาราง เพื่อให้เห็นว่าข้าวแต่ละชนิดเป็นอย่างไร

             ➧ขั้นสอง เปรียบเทียบว่า มีสิ่งใดเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง

วันพฤหัสบดี(ประโยชน์ของข้าว)

วันศุกร์(กระบวนการที่จะเป็นข้าว นำมารับประทาน)



กิจกรรมที่3

อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่นเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยตกลงกันภายในกลุ่มรับผิดชอบในแต่ล่ะวัน และคิดกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกัน จากนั้นเมื่อทุกคนเขียนแผนของตนเสร็จจัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลมให้แต่ละกลุ่มออกมาสาธิตวิธีการสอน ซึ่งให้เพื่อนๆเล่นบทบาทสมมุติเป็นเด็ก

อาจารย์เป็นผู้ค่อยแนะนำวิธีการสอนที่ถูกต้องเหมาะสม และวิธีการปรับปรุงรูปแบบการสอนในกลุ่มมีความสอดคล้องกันด้วย

❤ขั้นตอนแรก การที่ครูและเด็กพูดคุยถึงข้อตกลง

❤ขั้นตอนที่2 การให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง

❤ขั้นตอนที่3 การเข้าสู่การเคลื่อนไหวพื้นฐาน

❤ขั้นตอนที่4 การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา

❤ขั้นตอนที่5 การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ



👸การประเมิน

ประเมินตนเอง การเรียนคาบนี้มีความสนุกผ่อนคลาย ไปพร้อมกับเพื่อนๆให้ความร่วมมือระหว่างกันภายในกลุ่ม

ประเมินเพื่อน มีความสุข สนุกสนานเป็นผู้ที่มีบทบาททำหน้าที่สอน ซึ่งทำได้ดีและตั้งใจ ให้ความร่วมมือต่อการแสดงบทบาทสมมุติ

ประเมินอาจารย์  แนะนำถึงการปรับปรุงกิจกรรมให้มีความสัมพันธ์กัน ได้เข้าใจมากขึ้น มีการสอดแทรกเทคนิคการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กซึ่งเป็นประโยชน์ที่ดี


         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น