วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

16 พฤศจิกายน 2563

🚀บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12⛵



✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌✌

👩ความรู้ที่ได้รับ👦
 คาบเรียนนี้เป็นวันสุดท้ายในการเรียนรายวิชานี้ ซึ่งกิจกรรมเป็นการสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาตั้งแต่ต้นเทอม และอาจารย์ได้แจกกระดาษทุกคน คนละ 2แผ่น โดยอาจารย์ให้เขียนประเด็นสำคัญ ในกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม แต่ล่ะกิจกรรมมีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง ตามความคิดของตนเอง


🌻กิจกรรมที่ 1 ประเด็นสำคัญ กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
➥ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
➥ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์อย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ

➤กิจกรรมเสรี 

➥เล่นอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน
➥ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม หรืออาจเป็นกิจกรรมทีผู้สอนจัดเสริมขึ้น

➤กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 

➥พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ 
➥ฝึกการฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล
ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ

➤กิจกรรมกลางแจ้ง 

 ➥จัดให้ออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

➤กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

➥แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยจัดกิจกรรมศิลปะลักษณะต่างๆ

➤กิจกรรมเกมการศึกษา 

➥เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้
➥มุ่นเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์
➥เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย

🍒กิจกรรมที่ 2 🍓

 แจกกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น โดยให้นักศึกษาคิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับ สภาพที่พึ่งประสงค์ ซึ่งอาจารย์ได้กำหนดสภาพที่พึ่งประสงค์มาให้

สภาพที่พึ่งประสงค์ 

 ⤷ข้อ1.บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยใช้ประสาทสัมผัส

⤷ข้อ2. จำแนกจัดหมวดหมู่สิ่งของ

 

🍋กิจกรรมที่ 3🍍

อาจารย์ให้กระดาษเพิ่มอีก คนล่ะ 1 แผ่น โดยให้ตัวอย่างการสอนในแต่ล่ะกิจกรรม ซึ่งให้นักศึกษาคิดวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนั้น

เกมการศึกษา

ชื่อกิจกรรม เรียงลำดับแผ่นภาพการเกิดของสัตว์
วัตถุประสงค์ 1.เด็กสังเกต จำแนก และเปรียบเทียบได้
2.เด็กมีการคิดตัดสินใจแก้ไขปัญหา 
 

กิจกรรมสร้างสรรค์

ชื่อกิจกรรม สัตว์น้ำแสนสวย
วัตถุประสงค์ 1.เด็กคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตามจินตนาการได้ 
 2.การประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

กิจกรรมกลางแจ้ง

ชื่อกิจกรรม วิ่งเก็บถุงถั่ว
วัตถุประสงค์ 1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.การรู้กฎกติกา ข้อตกลงได้
3.การรู้จักทำงานเป็นกลุ่มย่อย,กลุ่มใหญ่

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

ชื่อกิจกรรม สะกดรอย
วัตถุประสงค์ 1.เด็กนับและบอกจำนวน ลำดับรอยเท้าได้
 2.เด็กสนทนาโต้ตอบลักษณะรอยเท้า 
 

😍😍😍😍😍😍😍😍😍😍😍😍😍😍

🏰การประเมิน🗼

ประเมินตนเอง มุ่งมั่นและตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย ส่งงานตรงเวลา อาจจะทำเสร็จช้าไม่ทันบ้างก็มีความตั้งใจทำเต็มที่
ประเมินเพื่อน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย ส่งงานได้ตรงตามเวลา 
ประเมินอาจารย์ มีเนื้อหาการสอนที่หลากหลาย การใช้คำถามให้นักศึกษาได้คิดตาม จัดบรรยากาศการเรียนที่มีความสนุก ผ่อนคลาย

9 พฤศจิกายน 2563

🏠บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11🏠


😄😄😄😄😄😄😄😄😄😄😄😄
🌼ความรู้ที่ได้รับ🌻
ในการเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่ม ส่งไฟล์รูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ หน่วยของตนเองซึ่งอาจารย์เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อแผนและให้คำแนะนำ เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้กลุ่มอื่นๆได้นำคำแนะนำไปปรับใช้ของกลุ่มตนเอง และเพื่อนำไปปรับใช้การทำแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยต่างๆ ต่อไป

💒แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย เมืองไทยที่รัก🏤





















👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
🌷การประเมิน🌺

ประเมินตนเอง มีความตั้งใจ มีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนโต้ตอบคำถามกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน ช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน มีความตั้งใจ ที่จะตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำได้ละเอียจในแผนการจัดประสบการณ์ ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน และอธิบายการปรับเปลี่ยนแผน ได้เข้าใจเพิ่มขึ้น



วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

2 พฤศจิกายน 2563

 🎊บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10🎊

😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁
💜ความรู้ที่ได้รับ💜
🍇กิจกรรมที่ 1 จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์มอบหมายให้นักศึกษานำแผ่นโบชัวร์ เพื่อนำมาทำกิจกรรมในวันนี้


อาจารย์ได้ให้นักศึกษาร่วมเป็นกลุ่มเดียวกัน 3 กลุ่มเพื่อการทำกิจกรรมและเพื่อใช้อุปกรณ์ร่วมกัน จากนั้นได้มอบหมายให้สร้างหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาสำหรับเด็กโดยใช้รูปภาพในใบโบชัวร์แปะลงบนกระดาษA4 พร้อมกับเขียนลงใต้รูปภาพ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้ทำเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

กลุ่มที่1

เรื่อง ของใช้ทั้่วไป







กลุ่มที่ 2

เรื่อง อาหาร








กลุ่มที่ 3

เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า







⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳

🍆กิจกรรมที่ 2  อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้

👉หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบไปด้วย 2 หลักสูตร
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี:สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบบริบูรณ์ : โรงเรียนอนุบาล(รัฐและเอกชน) 

👉หลักการหลักสูตร พ.ศ.2560

 "พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัยและมีสำนึกความเป็นไทย"

👉ปรัชญา

➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
Education : ส่งเสริมพัฒนาการ-สั่งสอน
Care : ดูแลสุขภาพกาย-ใจ
➥ที่ตั้งอยู่บนฐานของ 
วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น 
คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี
➥เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า

👉 คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์

"มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์"

👉การจัดการเรียนรู้+มาตรฐานการศึกษาหลักสูตรฯพ.ศ. 2560 

เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู้ความมีวินัย
👉กำหนดเวลากิจกรรม
ตามระยะเวลาความสนใจของเด็ก
3-4 ขวบ 8-12 นาที
4-5 ขวบ 12-15 นาที
5-6 ขวบ 15-20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก,กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที 

👉ลำดับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ 

อนุบาล1 ➨ นับ1- 10 รู้จักเลข 1- 5
อนุบาล2 ➨ นับ1- 30 รู้ค่า,รู้จำนวน 
อนุบาล3 ➨ รู้มากกว่าน้อยกว่า,จัดกลุ่ม...เพิ่ม...ลด

👉สารบบการคิด 

การจำ(Remembering) : อะไร
การเข้าใจ (Understanding) : ทำไม
การนำไปใช้ (Applying) : อย่างไร
การวิเคราะห์ (Analyzing) : เพราะอะไร
การประเมิน (Evaluating) :  เลือกสิ่งใด เพราะอะไร
การสร้างสรรค์(Creating) : การลงมือสร้างชิ้นงาน

👉ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด 

อนุบาล1 ➨ จำ,เข้าใจ
อนุบาล2 ➨ นำไปใช้,วิเคราะห์ 
อนุบาล3 ➨  ประเมิน,สร้างสรรค์ 

👉ตัวอย่างกิจกรรมเรียนรู้ทักษะชีวิต 

เพลง ตบแผละ
 ผู้แต่ง ศ.อำไพ สุจริตกุล
 ตบแผละ ตบแผละ ตบแผละ
ปากใจตรงกันนั้นแหละ
เรามาลองฝึกกัน
จิตกายสัมพันธ์กับปากตบแผละ 

🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵 

🌲 การประเมิน 🌳

 ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังคำสั่งที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ และทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนด
ประเมินเพื่อน มีความรับผิดชอบในผลงานของตนเอง สามารถแก้ไขผลงานตนเอง ค่อยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจและหลากหลาย เช่น การนำสิ่งของเหลือใช้ มาทำเป็นผลงานง่ายๆ ในการสอนด้านภาษาสำหรับเด็ก





26 ตุลาคม 2563

 💒บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9💒


ความรู้ที่ได้รับ
 กิจกรรมที่ 1 จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อทำกิจกรรม สะเต็ม(STEM) ตามหน่วยการเรียนของกลุ่มตนเอง กลุ่มของดิฉันได้กำหนด "กิจกรรม ประดิษฐ์กระทง" หน่วยเมืองไทยที่รัก
📣อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2.ธูป,เทียน
3.กาว
4.อาหารปลา



หลังจากที่ทุกกลุ่มเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตนเอง ให้ทุกกลุ่มสลับกันทำกิจกรรมที่เพื่อนเตรียมไว้ให้  และกลุ่มของดิฉันได้ทำ "กิจกรรมออกแบบอาหาร"

ได้ออกแบบอาหารเป็น "ข้าวกระเพราหมูไข่ดาว" ซึ่งรูปแบบเหมือนของจริงน่ารับประทาน

📣วัสดุอุปกรณ์

 1.กระดาษสีขาว ➨ ทำข้าว,ไข่ดาว
2.กระดาษสีเขียว ➨ ผักแตงกวา,ใบกระเพรา
3.กระดาษสีชมพู่เข้ม ➨ เนื้อหมู
4.กระดาษสีเหลือง ➨ ไข่แดง 
 

 ขั้นตอน

➥ออกแบบ,ร่างผลงาน 
➥เขียนอุปกรณ์
➥ลงมือทำ 
➥ทดลอง ➨ E-วิศวกรรมศาสตร์ ⇒ตำแหน่งการวางรูปแบบ ,M-คณิตศาสตร์⇒ รูปทรงเรขาคณิต
➥สรุป
➥นำไปปรับปรุง 
 

กิจกรรมที่2  ร้องเพลงเก็บเด็ก และออกแบบท่าทางตามจังหวะเพลง

เพลง นิ้วมือ

นิ้วโป้งมาเจอะกัน ถามว่าไปไหนมา
หมุนนิ้วแล้วขอลา  พรุ่งนี้มาเจอกัน
..............................
นิ้วทั้งห้าเจอะกัน  ถามว่าไปไหนมา
หมุนนิ้วแล้วขอลา  พรุ่งนี้มาเจอกัน

🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶



🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼🎼

🎻การประเมิน🎻

ประเมินตนเอง  มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้มอบหมาย มีกระบวนการคิดสร้างสรรค์ในผลงานตนเอง
ประเมินเพื่อน มีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการทำผลงานของตนเอง 
ประเมินอาจารย์ จัดกระบวนการเรียนที่ให้ความเป็นอิสระ ในลงมือทำผ่านชิ้นงาน และมีกิจกรรมร้องเพลง เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย