🍉บันทีกการเรียนรู้ครั้งที่ 2🍉
🍓ความรู้ที่ได้รับ
สัปดาห์ที่แล้วได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คนแล้วให้ปรึกษากันจัดกิจกรรมให้กับเด็กกลุ่มล่ะ1หน่วย โดยศึกษาจากแผนการจัดการเรียนรู้ของรุ่นพี่ ซึ่งกลุ่มของฉันจัดกิจกรรม หน่วย เมืองไทยที่รัก
กิจกรรมที่1
🌺หลักการการคิดในการเลือกเนื้อหาใช้สอนในหน่วย
👉เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
👉สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
👉เรื่องที่เด็กสนใจ/ส่งผลกระทบกับตัวเด็ก
🍒การจัดประสบการณ์
👉เด็กลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
👉มีความสอดคล้องกับแบบการเรียนรู้ของเด็ก
👉เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
👉เด็กได้เคลื่อนไหว เล่น สังเกต สืบค้น ทดลอง และคิดแก้ปัญหา
👉ให้เด็กได้เกิดการคิดริเริ่ม วางแผน ลงมือกระทำ ตัดสินใจ และนำเสนอความรู้
🌷สิ่งที่เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ
➤เด็กสามารถอธิบาย เช่น การร้องเพลง ทำกิจกรรม
➤การที่เด็กโต้ตอบคำถาม
➤เด็กสามารถปฏิบัติได้จริง
กิจกรรมที่2
อาจารย์ได้ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ "หน่วย ข้าว"
วันจันทร์ (ชนิดของข้าว)
วันอังคาร(ลักษณะของต้นข้าว/ส่วนประกอบของต้นข้าว
กิจกรรมเคลื่อนไหว➔ปฏิบัติตามคำสั่งให้เด็กทำเป็นส่วนต่างๆของข้าว เช่น เมล็ด ใบ ลำต้น
วันพุธ(การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง)
➧ขั้นแรก ทำเป็น2ตาราง เพื่อให้เห็นว่าข้าวแต่ละชนิดเป็นอย่างไร
➧ขั้นสอง เปรียบเทียบว่า มีสิ่งใดเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง
วันพฤหัสบดี(ประโยชน์ของข้าว)
วันศุกร์(กระบวนการที่จะเป็นข้าว นำมารับประทาน)
อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่นเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยตกลงกันภายในกลุ่มรับผิดชอบในแต่ล่ะวัน และคิดกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกัน จากนั้นเมื่อทุกคนเขียนแผนของตนเสร็จจัดเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลมให้แต่ละกลุ่มออกมาสาธิตวิธีการสอน ซึ่งให้เพื่อนๆเล่นบทบาทสมมุติเป็นเด็ก
อาจารย์เป็นผู้ค่อยแนะนำวิธีการสอนที่ถูกต้องเหมาะสม และวิธีการปรับปรุงรูปแบบการสอนในกลุ่มมีความสอดคล้องกันด้วย
❤ขั้นตอนแรก การที่ครูและเด็กพูดคุยถึงข้อตกลง
❤ขั้นตอนที่2 การให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
❤ขั้นตอนที่3 การเข้าสู่การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
❤ขั้นตอนที่4 การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
❤ขั้นตอนที่5 การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
👸การประเมิน
ประเมินตนเอง การเรียนคาบนี้มีความสนุกผ่อนคลาย ไปพร้อมกับเพื่อนๆให้ความร่วมมือระหว่างกันภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน มีความสุข สนุกสนานเป็นผู้ที่มีบทบาททำหน้าที่สอน ซึ่งทำได้ดีและตั้งใจ ให้ความร่วมมือต่อการแสดงบทบาทสมมุติ
ประเมินอาจารย์ แนะนำถึงการปรับปรุงกิจกรรมให้มีความสัมพันธ์กัน ได้เข้าใจมากขึ้น มีการสอดแทรกเทคนิคการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กซึ่งเป็นประโยชน์ที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น