🎊บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10🎊
😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁
💜ความรู้ที่ได้รับ💜
🍇กิจกรรมที่ 1 จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์มอบหมายให้นักศึกษานำแผ่นโบชัวร์ เพื่อนำมาทำกิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาร่วมเป็นกลุ่มเดียวกัน 3 กลุ่มเพื่อการทำกิจกรรมและเพื่อใช้อุปกรณ์ร่วมกัน จากนั้นได้มอบหมายให้สร้างหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาสำหรับเด็กโดยใช้รูปภาพในใบโบชัวร์แปะลงบนกระดาษA4 พร้อมกับเขียนลงใต้รูปภาพ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้ทำเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
กลุ่มที่1
เรื่อง ของใช้ทั้่วไป
เรื่อง อาหาร
กลุ่มที่ 3
เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า
⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳
🍆กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้
👉หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบไปด้วย 2 หลักสูตร
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี:สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบบริบูรณ์ : โรงเรียนอนุบาล(รัฐและเอกชน)
👉หลักการหลักสูตร พ.ศ.2560
"พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัยและมีสำนึกความเป็นไทย"
👉ปรัชญา
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
Education : ส่งเสริมพัฒนาการ-สั่งสอน
Care : ดูแลสุขภาพกาย-ใจ
➥ที่ตั้งอยู่บนฐานของ
วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น
คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี
➥เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า
👉 คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
"มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์"
👉การจัดการเรียนรู้+มาตรฐานการศึกษาหลักสูตรฯพ.ศ. 2560
เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู้ความมีวินัย
👉กำหนดเวลากิจกรรม
ตามระยะเวลาความสนใจของเด็ก
3-4 ขวบ 8-12 นาที
4-5 ขวบ 12-15 นาที
5-6 ขวบ 15-20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก,กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที
👉ลำดับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
อนุบาล1 ➨ นับ1- 10 รู้จักเลข 1- 5
อนุบาล2 ➨ นับ1- 30 รู้ค่า,รู้จำนวน
อนุบาล3 ➨ รู้มากกว่าน้อยกว่า,จัดกลุ่ม...เพิ่ม...ลด
👉สารบบการคิด
การจำ(Remembering) : อะไร
การเข้าใจ (Understanding) : ทำไม
การนำไปใช้ (Applying) : อย่างไร
การวิเคราะห์ (Analyzing) : เพราะอะไร
การประเมิน (Evaluating) : เลือกสิ่งใด เพราะอะไร
การสร้างสรรค์(Creating) : การลงมือสร้างชิ้นงาน
👉ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด
อนุบาล1 ➨ จำ,เข้าใจ
อนุบาล2 ➨ นำไปใช้,วิเคราะห์
อนุบาล3 ➨ ประเมิน,สร้างสรรค์
👉ตัวอย่างกิจกรรมเรียนรู้ทักษะชีวิต
เพลง ตบแผละ
ผู้แต่ง ศ.อำไพ สุจริตกุล
ตบแผละ ตบแผละ ตบแผละ
ปากใจตรงกันนั้นแหละ
เรามาลองฝึกกัน
จิตกายสัมพันธ์กับปากตบแผละ
🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵
🌲 การประเมิน 🌳
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังคำสั่งที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ และทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนด
ประเมินเพื่อน มีความรับผิดชอบในผลงานของตนเอง สามารถแก้ไขผลงานตนเอง ค่อยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจและหลากหลาย เช่น การนำสิ่งของเหลือใช้ มาทำเป็นผลงานง่ายๆ ในการสอนด้านภาษาสำหรับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น