หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

2 พฤศจิกายน 2563

 🎊บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10🎊

😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁
💜ความรู้ที่ได้รับ💜
🍇กิจกรรมที่ 1 จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์มอบหมายให้นักศึกษานำแผ่นโบชัวร์ เพื่อนำมาทำกิจกรรมในวันนี้


อาจารย์ได้ให้นักศึกษาร่วมเป็นกลุ่มเดียวกัน 3 กลุ่มเพื่อการทำกิจกรรมและเพื่อใช้อุปกรณ์ร่วมกัน จากนั้นได้มอบหมายให้สร้างหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาสำหรับเด็กโดยใช้รูปภาพในใบโบชัวร์แปะลงบนกระดาษA4 พร้อมกับเขียนลงใต้รูปภาพ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้ทำเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

กลุ่มที่1

เรื่อง ของใช้ทั้่วไป







กลุ่มที่ 2

เรื่อง อาหาร








กลุ่มที่ 3

เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า







⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳

🍆กิจกรรมที่ 2  อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้

👉หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบไปด้วย 2 หลักสูตร
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี:สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบบริบูรณ์ : โรงเรียนอนุบาล(รัฐและเอกชน) 

👉หลักการหลักสูตร พ.ศ.2560

 "พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัยและมีสำนึกความเป็นไทย"

👉ปรัชญา

➥หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
Education : ส่งเสริมพัฒนาการ-สั่งสอน
Care : ดูแลสุขภาพกาย-ใจ
➥ที่ตั้งอยู่บนฐานของ 
วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น 
คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี
➥เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า

👉 คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์

"มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์"

👉การจัดการเรียนรู้+มาตรฐานการศึกษาหลักสูตรฯพ.ศ. 2560 

เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู้ความมีวินัย
👉กำหนดเวลากิจกรรม
ตามระยะเวลาความสนใจของเด็ก
3-4 ขวบ 8-12 นาที
4-5 ขวบ 12-15 นาที
5-6 ขวบ 15-20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก,กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที 

👉ลำดับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ 

อนุบาล1 ➨ นับ1- 10 รู้จักเลข 1- 5
อนุบาล2 ➨ นับ1- 30 รู้ค่า,รู้จำนวน 
อนุบาล3 ➨ รู้มากกว่าน้อยกว่า,จัดกลุ่ม...เพิ่ม...ลด

👉สารบบการคิด 

การจำ(Remembering) : อะไร
การเข้าใจ (Understanding) : ทำไม
การนำไปใช้ (Applying) : อย่างไร
การวิเคราะห์ (Analyzing) : เพราะอะไร
การประเมิน (Evaluating) :  เลือกสิ่งใด เพราะอะไร
การสร้างสรรค์(Creating) : การลงมือสร้างชิ้นงาน

👉ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด 

อนุบาล1 ➨ จำ,เข้าใจ
อนุบาล2 ➨ นำไปใช้,วิเคราะห์ 
อนุบาล3 ➨  ประเมิน,สร้างสรรค์ 

👉ตัวอย่างกิจกรรมเรียนรู้ทักษะชีวิต 

เพลง ตบแผละ
 ผู้แต่ง ศ.อำไพ สุจริตกุล
 ตบแผละ ตบแผละ ตบแผละ
ปากใจตรงกันนั้นแหละ
เรามาลองฝึกกัน
จิตกายสัมพันธ์กับปากตบแผละ 

🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵🎵 

🌲 การประเมิน 🌳

 ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังคำสั่งที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ และทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนด
ประเมินเพื่อน มีความรับผิดชอบในผลงานของตนเอง สามารถแก้ไขผลงานตนเอง ค่อยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจและหลากหลาย เช่น การนำสิ่งของเหลือใช้ มาทำเป็นผลงานง่ายๆ ในการสอนด้านภาษาสำหรับเด็ก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น